Lan Phạm, CFA
Mục lục
Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh (Mã cổ phiếu BMP) đã tăng gần gấp đôi từ bài phân tích gần nhất của Simplize:
Từ kết quả kinh doanh Q2-2023 của BMP mới công bố, tôi cho rằng cổ phiếu BMP hiện tại rủi ro nhiều hơn cơ hội…
BMP đã công bố báo cáo tài chính Q2-2023 tích cực nhưng không mấy bất ngờ trong bối cảnh giá nguyên liệu tiếp tục giảm sâu, cụ thể:
Qua đó nối dài chuỗi tăng trưởng lợi nhuận thứ 7 liên tiếp của BMP…
Đây là kết quả không mấy bất ngờ. Như trong bài phân tích BMP lần trước, tôi có đề cập tới chính sách neo giá bán cao kết hợp giá hạt nhựa giảm sâu.
Giá nhạt nhựa PVC đã có lúc rơi xuống mức đáy 5,569 ndt/tấn trong đầu tháng 6 trước khi có dấu hiệu tăng trở lại trong đầu tháng 7.
Tuy nhiên điều tôi quan tâm nhất lúc này là thị phần của BMP sẽ bị ảnh hưởng như thế nào khi liên tục duy trì chính sách giá bán hàng cao hơn đối thủ?
Tôi muốn nhấn mạnh rằng:
Nhựa xây dựng là ngành có rào cản gia nhập ngành rất thấp
Với việc liên tục duy trì giá bán cao hơn và chính sách bán hàng kém hấp dẫn hơn các đối thủ khác như Hoa Sen, Tân Á Đại Thành,… thị phần của BMP gần như chắc chắn sẽ suy giảm.
Doanh thu quý 2-2023 của BMP đã rơi xuống mức thấp nhất 2 năm (loại bỏ Q3-2021 do cách ly toàn xã hội bởi dịch Covid-19).
Doanh thu bán hàng giảm 14% trong khi giá bán đang được neo ở mức cao là dấu hiệu cho thấy sản lượng (thị phần) của doanh nghiệp suy giảm đáng kể.
Tôi cho rằng, nên đánh giá chi tiết hơn về số % thị phần suy giảm và lợi ích đem lại cho cổ đông từ việc duy trì chính sách giá bán hàng cao.
Do hiện tại chưa có nhiều thông tin về sản lượng hay thị phần của doanh nghiệp nên tôi chưa thể phân tích quá nhiều.
Tuy nhiên việc hy sinh lợi thế thị phần để tối ưu lợi nhuận rất nguy hiểm cho BMP trong dài hạn (trên 2 năm).
Về vấn đề chúng ta có thể tham khảo thêm quan điểm từ trường hợp của CTCP Nhựa Tiền Phong.
Tại đại hội cổ đông của CTCP Nhựa Tiền Phong (Mã: NTP), CEO của NTP đã chia sẻ góc nhìn về việc giữ giá bán cao như sau:
Để trả lời cho câu hỏi “Trong trường hợp Nhựa Tiền Phong cứ giữ mức giá bán cao, không giảm giá để tăng lợi nhuận thì có bán được hàng không?”, ông Chu Văn Phương, Tổng giám đốc Công ty đã khẳng định là được. Trong ngắn hạn 2-3 năm tới là được.
Tuy nhiên, hệ quả của điều này sẽ là lâu dài, và nguy hiểm nhất là niềm tin của người tiêu dùng, các đối tác lớn của Nhựa Tiền Phong sẽ bị mất đi.
“Nhựa Tiền Phong không chọn cách đi này”, ông Phương khẳng định.
Tôi cho rằng kết quả kinh doanh của BMP đã tạo đỉnh trong quý 2-2023 vừa qua do:
Do đó tôi cho rằng kết quả kinh doanh của BMP sẽ suy giảm trong 2 quý cuối năm và cả năm 2024.
Kết quả kinh doanh tích cực đến từ yếu tố chu kỳ (giá hạt nhựa giảm), do đó tôi ưu tiên sử dụng chỉ số định giá P/B.
Ở mức giá hơn 100.000 đ/cp, BMP hiện đang được giao dịch ở mức P/B ~ 3 lần.
Mức P/B này cao hơn mức trung bình trong 3 năm (2.0), 5 năm (1.89) và 10 năm (2.05).
Với việc:
Tôi sẽ không ngần ngại bán cổ phiếu BMP nếu còn đang nắm giữ cổ phiếu này.
Giai đoạn sắp tới cổ phiếu BMP sẽ rất rủi ro và khó đoán, tôi sẽ ưu tiên lựa chọn những cổ phiếu khác dễ dự phóng hơn.
Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Tất cả dữ liệu và bài viết trên Simplize chỉ mang tính chất tham khảo và không có tính chất định hướng, phân tích, khuyến nghị mua bán cổ phiếu hay bất kỳ tài sản nào được nhắc đến. Bạn chịu hoàn toàn trách nhiệm trong việc sử dụng thông tin trên Simplize trong các quyết định của mình. Simplize miễn trừ mọi trách nhiệm có liên quan. Xem chi tiết điều khoản sử dụng ở đây.
Không bỏ lỡ những kiến thức mới nhất từ Simplize