Vietnam Airlines – Hãng hàng không quốc gia Việt Nam – là một trong những hãng hàng không hàng đầu ở Đông Nam Á trong nhiều năm qua. Với mạng lưới đường bay nội địa và quốc tế rộng khắp, hãng đã đóng một vai trò quan trọng trong việc kết nối Việt Nam với phần còn lại của thế giới.
Tuy nhiên, cũng như nhiều hãng hàng không khác, Vietnam Airlines cũng phải đối mặt với những thách thức không nhỏ do đại dịch COVID-19.
Doanh thu và số lượng hành khách giảm mạnh, buộc Vietnam Airlines phải cắt giảm các tuyến và giảm lực lượng lao động để tồn tại.
Giá cổ phiếu của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Mã: HVN) vì thế cũng sụt giảm đáng kể trong 3 năm qua.
Tuy nhiên, năm 2022 đã đánh dấu thời điểm bắt đầu kết thúc đại dịch COVID-19 đối với hầu hết các nơi trên thế giới.
Như Tổng thống Joe Biden đã tuyên bố vào hồi tháng 9, “đại dịch đã ở phía sau chúng ta”, phản ánh quan điểm đang thay đổi của người Mỹ.
Hay người láng giềng Trung Quốc cũng đã chuyển trọng tâm từ kiểm soát lây nhiễm sang điều trị y tế, đảm bảo mở lại an toàn. Từ ngày 8 tháng 1 năm 2023, Trung Quốc đã mở lại biên giới, chấm dứt các hạn chế đối với các chuyến bay quốc tế và không còn yêu cầu kiểm dịch sau khi nhập cảnh.
Khi bầu trời dần rộng mở trên toàn thế giới, ngành hàng không sẵn sàng quay trở lại trạng thái trước đại dịch và tiếp tục quỹ đạo tăng trưởng trong thời kỳ hậu COVID. Các dự báo dài hạn cũng cho thấy ngành hàng không sẽ có một thập kỷ tăng trưởng sau COVID.
Do đó, nếu bạn đang muốn tận dụng sự phục hồi của ngành hàng không để tìm cho mình một khoản đầu tư tiềm năng trong trung và dài hạn…
…thì theo tôi, cổ phiếu HVN có thể là một ý tưởng không tồi.
Sau ba năm đại dịch, năm 2022, Việt Nam tiếp tục là một trong những nước có thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh hàng đầu thế giới. Thậm chí, Việt Nam còn đứng số một về mức hồi phục theo thống kê của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) hồi giữa năm.
Điều này đã giúp cho Vietnam Airlines ghi nhận những kết quả tích cực.
Theo báo cáo tài chính 2022 công bố, Vietnam Airlines đạt doanh thu thuần hơn 70,500 tỷ đồng. Con số này lớn hơn cả hai năm 2020 và 2021 cộng lại, và tương đương 70% mức trước dịch (là năm 2019).
Trong đó, doanh thu từ hoạt động vận tải hàng không đạt gần 51,465 tỷ đồng, tăng trưởng 179.63% so với năm 2021.
Theo đó, trong năm vừa qua, Vietnam Airline Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) đã thực hiện 140,638 chuyến bay, vận chuyển hơn 20.6 triệu lượt khách (tương đương 84.0% và 90% so với năm 2019).
Lưu ý, Trung Quốc là thị trường quốc tế lớn thứ 2 của Việt Nam (chỉ đứng sau thị trường Hàn Quốc) với lượng hành khách đi lại phần lớn là khách du lịch.
Như vậy:
Thị trường nội địa phục hồi hoàn toàn, sản lượng năm 2022 vượt cả năm 2019 (năm đỉnh cao trước đại dịch)…
…nhưng thị trường quốc tế phục hồi khá chậm.
Thị trường hàng không Việt Nam đang trên đà phục hồi, nhưng chưa đồng đều ở các phân khúc
Cho cả năm 2022, Lỗ gộp của HVN được cải thiện và giảm hơn 3.8 lần so với 2021.
Một tín hiệu tích cực khác, đó là dòng tiền hoạt động của HVN dương trở lại trong năm 2022…
Bởi dòng tiền là điều cần thiết để các hãng hàng không trang trải chi phí hoạt động, trả nợ và đầu tư vào máy bay và công nghệ mới.
Điều quan trọng nhất để vực dậy Ngành hàng không là phải có dòng tiền về thanh khoản
Bằng cách kiểm soát tốt dòng tiền, Vietnam Airlines sẽ có nhiều cơ hội để phục hồi mạnh mẽ vào năm 2023 và hơn thế nữa.
Bên cạnh việc cải thiện khả năng thanh khoản, Vietnam Airlines cũng thực hiện nhiều biện pháp tiết kiệm chi phí để ứng phó với thách thức của dịch bệnh. Điều này bao gồm việc giảm quy mô đội tàu, cắt giảm lương và thưởng của nhân viên và giảm các chi phí hoạt động khác. Nhờ đó, chi phí hoạt động của công ty giảm 21% so với năm trước. Những biện pháp này đã giúp Vietnam Airlines giảm thiểu thiệt hại và duy trì tình hình tài chính ổn định hơn trong mùa dịch.
Ngoài ra, hãng cũng đã chủ động tìm kiếm các nguồn doanh thu mới, chẳng hạn như vận chuyển hàng hóa và thuê chuyến, để bù đắp cho sự sụt giảm lưu lượng hành khách.
Hãng đã sử dụng thành công đội bay của mình cho các hoạt động vận chuyển hàng hóa, vốn đã có sự tăng trưởng đáng kể trong thời kỳ đại dịch.
Vietnam Airlines cũng đã liên kết với các hãng hàng không khác để khai thác các chuyến bay thuê chuyến đưa công dân hồi hương, đáp ứng nhu cầu đi công tác, du lịch nghỉ dưỡng.
Nhìn chung, Vietnam Airlines đã thực hiện một số bước quan trọng để vượt qua đại dịch và duy trì hoạt động.
Mặc dù công ty vẫn phải đối mặt với những thách thức đáng kể trong những năm tới, nhưng khả năng thích ứng và đổi mới trong cuộc khủng hoảng này cho thấy rằng công ty có tiềm năng phục hồi và phát triển mạnh mẽ hơn.
Bài viết này được viết riêng cho các bạn Hội viên của Simplize. Nếu bạn chưa phải Hội viên, hãy nâng cấp tài khoản để xem những nội dung chuyên sâu từ Simplize nhé!
Không bỏ lỡ những kiến thức mới nhất từ Simplize
Để lại email của bạn dưới đây để nhận được những bài viết kiến thức mới nhất dành riêng cho subscribers của Simplize.© 2022 Simplize | Số 5 ngõ 316 Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội. (+84) 38 840 8668