Khánh Phan, FRM
Mục lục
Cổ phiếu MWG của CTCP Thế giới di động đang được giao dịch ở vùng P/B thấp nhất 10 năm ~ 2.6 lần.
Diễn biến định giá P/B của MWG trong 10 năm gần nhất
Lần gần nhất doanh nghiệp có mức định giá này là tháng 4 – 2020 khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh.
Theo tôi, đây là thời điểm tuyệt vời để sở hữu cổ phiếu MWG, một trong những doanh nghiệp có chất lượng thuộc hàng top 1 trên thị trường chứng khoán hiện nay.
Theo báo cáo kết quả kinh doanh năm 2022 của MWG, đây là năm đầu tiên công ty tăng trưởng âm sau hơn 10 năm…
Tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận MWG
Do những biến động khó lường từ các yếu tố vĩ mô, làm sức mua của người dân giảm và ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động kinh doanh của Thế giới di động.
Theo đó MWG đạt 133.4 nghìn tỷ doanh thu (+8.5% YoY) và lợi nhuận sau thuế đạt 4.1 nghìn tỷ (-16.3% YoY).
Đáng chú ý hơn là sau 9 tháng đầu năm tăng trưởng dương, kết quả kinh doanh quý 4 – 2022 của công ty mới thực sự giảm mạnh:
Điều này cho thấy những khó khăn của doanh nghiệp mới chỉ bắt đầu và rất có thể 2023 mới là năm MWG chịu ảnh nặng nề nhất.
Tuy nhiên thị trường chứng khoán không đợi kết quả kinh doanh của MWG mà đã phản ánh phần nào vào trong định giá doanh nghiệp…
Giá cổ phiếu MWG đã giảm gần 40% trong 1 năm gần nhất.
Biểu đồ P/B lịch sử 10 năm của MWG
Mức định giá P/B cũng đang vào vùng thấp nhất 10 năm cực kì hấp dẫn ~ 2.6 lần.
Tuy nhiên định giá rẻ hoàn toàn có thể rẻ hơn…
Câu hỏi quan trọng nhất lúc này mà bạn cần trả lời là: Tương lai của MWG trong dài hạn?
Tôi cho rằng MWG sẽ trở lại đà tăng trưởng của mình bởi 2 lý do:
Năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 5,679 nghìn tỷ đồng (+19.8% YoY).
Doanh số bán lẻ hàng hóa đạt 4,475 nghìn tỷ (+14.4% YoY)
Nhiều chuyên gia dự báo, doanh số bán lẻ hàng hóa năm 2023 tuy gặp khó khăn nhưng sẽ tăng tốc vào nửa cuối năm và đạt mức tăng trưởng 8 – 9% cả năm.
Theo tôi, ngành bán lẻ Việt Nam vẫn còn rất sáng trong dài hạn nhờ:
Qua đó doanh số bán lẻ hàng hóa được dự báo sẽ tăng ~ 10%/năm cho tới 2030.
Chính điều này tạo dư địa tăng trưởng trong dài hạn rất lớn cho các doanh nghiệp bán lẻ trong ngành.
Hàng loạt các ông lớn trong ngành như Central Retail (Big C), Aeon, Lotte đều đang rất nỗ lực mở rộng quy mô tại Việt Nam bất chấp dịch Covid hay chính sách tiền tệ thắt chặt.
Theo báo cáo nhập nhật kết quả kinh doanh 12 tháng, MWG vẫn liên tục mở rộng thị phần ấn tượng ở mảng di động và điện máy…
Cả năm 2022, thế giới di động và điện máy xanh đều ghi nhận tăng trưởng hai chữ số so với 2021:
Qua đó giúp thị phần của MWG ngày càng mở rộng trong mảng điện thoại và điện máy.
Đặc biệt, tôi cực kỳ bất ngờ với doanh thu online tăng trưởng ấn tượng của MWG.
Theo chia sẻ của chủ tịch Nguyễn Đức Tài trong đợt IR gần nhất, doanh số bán hàng điện tử điện máy của các hãng thương mại điện tử trong năm 2022 giảm nhưng doanh số online của MWG vẫn tăng mạnh.
Điều này phần nào cho thấy MWG đang tận dụng rất tốt lợi thế hệ thống 3,500 cửa hàng trên cả nước để làm bàn đạp phát triển bán hàng Online.
Qua đó xóa tan lo ngại MWG sẽ bị mất thị phần vào các trang bán hàng trực tuyến.
Theo ước tính của VDSC, quy mô bán lẻ bách hóa (grocery) vào khoảng xấp xỉ 60 tỷ USD năm 2021, lớn hơn gấp 7 lần cả bán lẻ điện thoại và điện máy cộng lại.
Nếu thành công với Bách hóa xanh, MWG sẽ giải quyết được bài toán tăng trưởng trong vòng 10 năm tới!
Đặc biệt hơn, có tới 70% thị phần của nhóm bách hóa này đang nằm trong nhóm các chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ (thị trường phân mảnh)…
Theo tôi, xu hướng chuyển dịch từ bán lẻ truyền thống sang dạng chuỗi hiện đại là xu hướng không thể tránh khỏi.
Bạn có thể thấy rất nhiều doanh nghiệp đã thành công rực rỡ nhờ xu hướng chuyển dịch này:
Bán lẻ bách hóa chắc chắn cũng sẽ không nằm ngoài xu hướng này.
Bạn có thể nhìn sang:
Các quốc gia này phát triển hơn Việt Nam vài chục năm và bán lẻ bách hóa trong chuỗi cửa hàng hiện đại đều chiếm đa số thị phần.
Các khu chợ truyền thống ở các thành phố lớn giờ đây chỉ chiếm một số lượng rất nhỏ và chủ yếu để làm du lịch hoặc giữ gìn bản sắc văn hóa.
Do đó, tôi cho rằng Bách hóa xanh của MWG rất nhiều khả năng sẽ thành công khi họ đã có rất nhiều kinh nghiệm trong việc hợp nhất thị phần trong thị trường phân mảnh.
Sau tái cấu trúc, với 1.728 cửa hàng vào cuối năm 2022 (giảm 20% so với 2021), doanh thu Bách Hóa Xanh đạt 27 nghìn tỷ, bằng 96% so với đỉnh năm 2021.
So với trước khi thực hiện tái cấu trúc vào quý 1/2022, Bách hóa xanh đang cho thấy những chuyển biến khả quan:
Tháng 12 doanh số trung bình đạt 1.42 tỷ/cửa hàng (+9% so với tháng 11)
Dữ liệu Semrush.com ngày 14-02-2023
Lượng truy cập tự nhiên trên website bachhoaxanh.com tiếp tục tăng trưởng ~ 26.2 triệu lượt.
Qua đó phía MWG dự kiến Bách hóa xanh sẽ đạt điểm hòa vốn vào Q4/2023 và bắt đầu có lãi từ 2024.
Đây đã lần thứ 3 MWG dự kiến Bách hóa xanh có lãi vào cuối năm, lần đầu tiên là dự kiến cuối 2021.
Lợi nhuận sau thuế của Bách hóa xanh qua các năm
Tuy nhiên theo tôi họ sẽ thành công ở lần kế hoạch thứ 3 này khi chiến lược phát triển của Bách hóa xanh đã thay đổi:
Ngừng mở rộng quy mô, nâng cao hiệu quả hoạt động
Đây là chiến lược cực kỳ hợp lý trong bối cảnh sức mua của người dân giảm và chi phí lãi vay tăng.
Theo tôi biến động về lợi nhuận của MWG trong 2022 chỉ là nhất thời do ảnh hưởng chung của sức mua giảm.
Cũng như chi phí đóng cửa một lần của hơn 400 cửa hàng (~20 % tổng số lượng của hàng) hoạt động không hiệu quả.
Do đó, tôi lựa chọn định giá MWG theo phương pháp định giá P/B:
Định giá theo phương pháp P/B của Simplize
Tuy nhiên tôi điều chỉnh một chút ở P/B trung bình 3 năm, theo tôi MWG sẽ rất khó được chấp nhận mức P/B cao ~ 4.4 lần như vậy khi tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp đang giảm dần.
Do đó, ở kịch bản thận trọng tôi sẽ chỉ chấp nhận mức P/B ~ 3 – 3.5 lần tương đương với khoảng định giá: 60.000đ – 70.000đ/cp
Thời điểm mua cũng rất quan trọng, tôi sẽ mua MWG khi 1 trong 2 thời điểm xảy ra:
Tóm lại, MWG dưới sự lãnh đạo của chủ tịch Nguyễn Đức Tài và đội ngũ nhân viên đoàn kết, năng động luôn là doanh nghiệp có chất lượng hàng đầu thị trường chứng khoán Việt Nam.
Theo tôi, 2023 là thời điểm tuyệt vời để tích lũy cổ phiếu MWG khi định giá đang ở vùng tương đối rẻ và rất có thể 2024 sẽ là năm khởi đầu 1 chu kỳ tăng trưởng mới của Thế giới di động.
Tuy nhiên MWG trong thời điểm này chỉ phù hợp cho những nhà đầu tư dài hạn, bạn nên cân nhắc nguồn lực tài chính trước khi mua cổ phiếu nay.
Có thể bạn quan tâm:
Không bỏ lỡ những kiến thức mới nhất từ Simplize